image banner
Chuyển đổi số trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, kiểm tra kiểm soát lâm sản, quản lý động vật hoang dã trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Xác định chuyển đổi số là động lực trong phát triển; là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục. Chi cục Kiểm lâm đã đưa nhiệm vụ chuyển đổi số là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác năm 2022 của Chi cục. Chi cục Kiểm lâm đã ban hành Kế hoạch số 126/KH-KL ngày 31/3/2022 về chuyển đổi số Chi cục Kiểm lâm thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Chi cục Kiểm lâm và ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số.

Chi cục tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ theo lĩnh vực vào quản lý; Phần mềm quản lý cây xanh trên điện thoại thông minh; Quét mã QR code để truy xuất thông tin cây xanh; Ứng dụng công nghệ DNA mã vạch trong quản lý giống lâm nghiệp và lâm sản; Ứng dụng công nghệ GIS và ảnh viễn thám để xây dựng các phần mềm phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh; Phần mềm giám sát và phát hiện sớm mất rừng, suy thoái rừng; hệ thống quan trắc môi trường, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận xuất xứ rừng trồng; Sử dụng phần mềm bản đồ Smart phone giúp kiểm lâm thực hiện việc tuần tra, kiểm tra, quản lý đến từng lô rừng một cách hiệu quả; Quản lý các cơ sở nuôi động vật hoang dã qua điện thoại thông minh.

Chi cục thường xuyên chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể công chức thuộc Chi cục các văn bản về chuyển đổi số của Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng của Chi cục, các nhiệm vụ cụ thể của từng phòng, đơn vị có liên quan đến nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực lâm nghiệp đã mang lại những hiệu quả quan trọng. Việc sử dụng hệ thống liên thông trong gửi và nhận văn bản tiết kiệm được thời gian triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Cùng với đó, việc sử dụng phần mềm bản đồ trên smartphone giúp các kiểm lâm viên địa bàn thực hiện việc tuần tra, kiểm tra, quản lý địa bàn đến từng lô rừng một cách hiệu quả nhất. Ứng dụng phần mềm trong công tác theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, sử dụng ảnh vệ tinh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng giúp kịp thời cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; kịp thời phát hiện những khu vực bị mất rừng để xác định nguyên nhân, ngăn chặn, xử lý theo quy định…”.

Để phát huy những kết quả đã đạt được Chi cục Kiểm lâm tiếp tục triển khai xây dựng các phần mềm quản lý, xây dựng bản đồ số lâm nghiệp sẵn sàng kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu mở để thực hiện dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đối với cán bộ, người dân, doanh nghiệp. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý và phát triển sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bài viết: Chi cục Kiểm lâm



 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0