image banner
Chuyển đổi số với Xây dựng Nông thôn mới tại các địa phương trên địa bàn thành phố

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn thành phố, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% số xã (137 xã) đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, 7 huyện được công nhận huyện nông thôn mới và có 4 huyện nông thôn mới nâng cao.

Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Trung ương và thành phố đã ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy việc chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Việc ứng dụng công nghệ số chính là giải pháp mang tính đột phá để góp phần giải quyết những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số; tạo lập xã hội nông thôn số, trong nông nghiệp hình thành chuỗi giá trị bền vững theo hướng hàm lượng công nghệ số. Giải pháp thực hiện đó là nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp xã: máy tính đường truyền, hệ thống giám sát, hệ thống cáp quang, phổ cập điện thoại thông minh, hệ thống dịch vụ hành chính, hướng đến sự tiện ích, thuận lợi nhất cho người dân, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản.

Công nghệ số đã và đang mở ra tương lai mới cho Chương trình xây dựng nông thôn mới thông minh với mô hình xã thông minh kết nối dịch vụ thông minh tại nhiều huyện trên địa bàn thành phố trong đó có huyện An Dương, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo…; Mô hình thôn thông minh, xã thông minh được xây dựng trên lõi hạt nhân là chính quyền điện tử cấp xã với sự phân tích và trích xuất các giá trị bản địa, đặc sắc của xã hội nông thôn.

 

Thực tế, trên địa bàn các huyện tiếp cận và triển khai chuyển đổi số ban đầu được chọn tại các xã có điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt và trình độ cán bộ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đáp ứng yêu cầu, bên cạnh đó còn có ý thức, trình độ dân trí người dân địa phương. Việc triển khai CĐS vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của thành phố, quy mô ứng dụng chuyển đổi số còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa các huyện, các xã. Nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng cho ứng dụng công nghệ chuyển đổi số chưa đồng bộ. 

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới là một hành trình xuyên suốt, liên mạch đòi hỏi sự vào cuộc của các Sở, ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp liên quan nhằm thay đổi diện mạo của nông thôn.

Cùng với sự nỗ lực của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới, Sở Thông tin và truyền thông và các Sở ngành có liên quan cung cấp một số nền tảng số để trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp, người dân… để thúc đẩy chuyển đổi số. Kết hợp với những kinh nghiệm chuyển đổi số tích cực tại các địa phương, chắc chắn công nghệ số sẽ là đòn bẩy thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới thông minh thành phố sớm về đích.
Bài: Văn phòng Điều phối Nông thôn mới

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0