image banner
MỘT SỐ KẾT QUẢ THỰC HIỆN THANH TRA VỀ BẢO VỆ CÔNG TRÌNH THUỶ LỢI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

        Công trình thủy lợi đóng vai trò rất quan trọng đối với phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Hệ thống thủy lợi còn cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho 80% dân cư sống ở nông thôn, đặc biệt là trong mùa khô.

         Ngày 31/12/2020, Uỷ ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 4060/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng trên cơ sở hợp nhất Thanh tra Sở và Thanh tra các Chi cục trực thuộc Sở, gồm 04 Đội trong đó có Đội Thanh tra phụ trách chuyên ngành thuỷ lợi, đê điều và nước sạch nông thôn (Đội 1).

        Ngay sau khi thành lập đến nay, Đội thanh tra chuyên ngành về thủy lợi, đê điều đã thực hiện 07 cuộc thanh tra chuyên ngành và 03 cuộc kiểm tra đối với 163 tổ chức, 203 cá nhân liên quan, trong đó có 01 cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND thành phố. Kết quả: Ban hành 08 kết luận thanh tra, kiểm tra; Xử phạt vi phạm hành chính đối với 03 tổ chức vi phạm về thủ tục hành chính về lĩnh vực thủy lợi, số tiền đã nộp ngân sách 320 triệu đồng; Thu hồi số tiền gần 70 triệu đồng, nộp ngân sách do một số cơ quan, địa phương sử dụng kinh phí từ ngân sách sai quy định; Kiến nghị UBND thành phố giao cơ quan có thẩm quyền xử phạt VPHC đối với 07 tổ chức có hành vi vi phạm về môi trường nước thải trong công trình thủy lợi; xử lý sai phạm các quy định pháp luật về chính sách thuế, tài nguyên nước đối với 07/10 nhà máy nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Kiến Thụy.

Một số hình ảnh về hệ thống công trình thuỷ lợi trên địa bàn thành phố

và hình ảnh kiểm tra hiện trường của Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

              Những năm gần đây, tình trạng lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi vi phạm Luật Thủy lợi có xu hướng gia tăng, đa dạng và phức tap, đặc biệt là các hệ thống thuỷ lợi ở gần khu vực các trung tâm dịch vụ, các trục đường giao thông. Trước những diễn biến đó, năm 2022 Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành các Quyết định thanh tra về trách nhiệm về quản lý và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Kết quả thanh tra đã phát hiện 48 vụ vi phạm tại 25/30 xã thuộc huyện Vĩnh Bảo; 106 vụ vi phạm tại 16/21 xã thuộc huyện Tiên Lãng, các hành vi vi phạm chủ yếu như: lấn chiếm đất trong công trình thủy lợi để xây nhà, lán kinh doanh, kè, tường bao, xây cầu qua kênh; đổ chất thải vào công trình thủy lợi. các hành vi vi phạm vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định, công trình vi phạm vẫn tồn tại gây mất an toàn và nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến năng lực phục vụ của công trình thủy lợi.    

       Từ các kết luận thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở NN&PTNT đã cùng với Chi cục Thuỷ lợi và Phòng chống thiên tai tham mưu cho Giám đốc Sở báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố  ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/02/2023 về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi trên địa bàn thành phố và Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ngày 19/7/2023  về việc ban hành quy chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính về thủy lợi, đê điều trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

       Trên cơ sở kết quả thanh tra, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh các địa phương và các cơ quan chuyên môn, yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra các trường hợp vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đang tồn tại để lập hồ sơ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cương quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế, xử lý dứt điểm đối với những công trình vi phạm đã xử lý nhưng đối tượng vi phạm không chấp hành quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực thủy lợi, đê điều, xử lý vi phạm hành chính; Thực hiện nghiêm túc đầy đủ trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ theo quy định pháp luật và Quy chế phối hợp, xử lý vi phạm hành chính về thủy lợi và đê điều trên địa bàn thành phố trong việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi đê điều.

          Thực hiện chỉ đạo của UBNDTP, UBND các quận, huyện đã thành lập các Tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc xử lý các vụ vi phạm hành lang công trình thuỷ lợi, đê điều; ban hành Kế hoạch về việc xử lý vi phạm bảo vệ công trình thuỷ lợi sau kết luận thanh tra; tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thuỷ lợi đê điều để người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm qui mô nhỏ; kiên quyết không để các trường hợp vi phạm mới phát sinh. Đến nay, tại các huyện huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo đã cơ bản xử lý, giải toả các vụ vi phạm, những vụ vi phạm còn tồn tại UBND các huyện huyện đang tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

       Qua thanh tra, kiểm tra, UBND các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo đã đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện kiểm điểm các tập thể, cá nhân là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã, cán bộ công chức phòng chuyên môn của huyện và công chức cấp xã; Các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiên Lãng, Vĩnh Bảo cũng thực hiện kiểm điểm, xem xét kỷ luật cán bộ nhân viên chưa làm hết trách nhiệm để tồn tại các vụ vi phạm không được kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, kiến nghị xử lý kịp thời.

Một số hình ảnh đôn đốc hộ dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm;

chính quyền địa phương cưỡng chế giải toả

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

 

 

 

Tin, bài: Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

 

 

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0