image banner
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THANH TRA VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP

       Hải Phòng là một thành phố cảng, công nghiệp dịch vụ phát triển, tuy nhiên nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh lương thực của thành phố. Diện tích canh tác hàng năm của Hải Phòng khoảng 86.000 ha (trong đó diện tích trồng lúa khoảng 57.800 ha còn lại là rau màu, hoa cây cảnh); nhu cầu sử dụng giống cây trồng, phân bón là rất lớn (hàng nghìn tấn giống cây trồng các loại như lúa, rau màu, ngô, khoai..., phân bón, thuốc bảo vệ thực vật các loại ước khoảng trên 100.000 tấn/năm). Hiện có khoảng trên 400 sản phẩm giống cây trồng, phân bón và khoảng gần 300 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đang được kinh doanh, sử dụng trên địa bàn thành phố. Hiện nay, trên địa bàn Hải Phòng có 06 cơ sở sản xuất phân bón, 03 công ty nhập khẩu phân bón, 02 doanh nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (các cơ sở trên đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định); 04 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu giống cây trồng. Ngoài ra, có khoảng 450 cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp (giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV). Đến nay đã có 347 cửa hàng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật và 279 cửa hàng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón.

         Thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023, từ tháng 4/2023 đến tháng 8/2023, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã thực hiện 03 cuộc thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, phân bón trên địa bàn các quận, huyện: Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Kiến An, Lê Chân Hồng Bàng.

        Qua thanh tra, kiểm tra tại 118 cơ sở cho thấy: các tổ chức, cá nhân đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, giống cây trồng; các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cấp Chứng chỉ hành nghề kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo về thực vật, phân bón theo quy định; có bảng niêm yết giá các sản phẩm đang được bán tại cửa hàng; các sản phẩm kiểm tra tại các cơ sở đều nằm trong Danh mục được phép lưu hành, kinh doanh và sử dụng…

         Tuy nhiên còn 05/118 cơ sở kinh doanh (chiếm 4,24%) được kiểm tra có các hành vi vi phạm: để lẫn phân bón với hàng hóa lương thực, thức ăn chăn nuôi (01 cơ sở); bán thuốc bảo vệ thực vật khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện đã hết hạn (01 cơ sở); bán thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn sử dụng (03 cơ sở).

       Về kiểm tra chất lượng các sản phẩm vật tư nông nghiệp đang lưu thông trên thị trường: Thanh tra Sở đã lấy mẫu kiểm tra chất lượng 65 sản phẩm, trong đó: 15 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, 30 sản phẩm phân bón, 20 sản phẩm giống cây trồng. Qua kiểm tra đã phát hiện: 14/65 sản phẩm không đảm bảo chất lượng (02 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, 07 sản phẩm phân bón và 05 sản phẩm giống cây trồng) của 02 tổ chức, 09 cá nhân có hành vi vi phạm: bán phân bón chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tiêu chuẩn công bố áp dụng; kinh doanh hàng hóa trên nhãn có chữ viết không đúng sự thật về hàng hóa đó; bán giống cây trồng có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Anh-tin-bai

Thanh tra phân bón tại cơ sở

        Đối với 16 tổ chức và cá nhân có sai phạm, Thanh tra Sở kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật, tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và trình Chánh Thanh tra Sở ký ban hành 16 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm nêu trên, thu phạt số tiền 45.192.000 đồng nộp kho bạc nhà nước; đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

        Qua các cuộc thanh tra về vật tư nông nghiệp đã tuyên truyền các quy định pháp luật về sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp đối với các tổ chức và cá nhân giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật về buôn bán, kinh doanh, đánh giá thực trạng việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình quản lý, kinh doanh vật tư nông nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức của các tổ chức,cá nhân, hạn chế việc lưu thông hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó đã tăng cường công tác quản lý trên địa bàn thành phố Hải Phòng./.

Tin, bài: Nguyễn Hải Yến - Thanh tra viên , Thanh tra Sở NN và PTNT

 

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0