image banner
“Nuôi Ruồi lính đen xử lý chất thải hữu cơ tạo nguồn thức ăn giàu đạm, khoáng phục vụ chăn nuôi”

1. Tóm tắt

Ruồi lính đen được Chính phủ bổ sung vào danh mục động vật khác được phép chăn nuôi tại Nghị định số 46/2022/NĐ-CP ngày 13/7/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Theo phân loại học của các nhà nghiên cứu trên thế giới loài ruồi có tên
khoa học là Hermetia Illucens có tên tiếng Anh là Black Soldier Fly, Việt Nam gọi là Ruồi lính đen, hiện nay được phân bố ở nhiều nơi trên thế giới sử dụng để xử lý chất thải hữu cơ tạo nguồn phân bón hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường và ấu trùng của chúng làm thức ăn cho chăn nuôi. Thức ăn của chúng rất đa dạng từ chất thải chăn nuôi, đến rác thải thực phẩm, phụ phẩm nông nghiệp thông qua việc ấu trùng tiêu thụ chất hữu cơ dư thừa.

2. Nội dung

2.1. Đặc điểm chung của ruồi lính đen

Ruồi lính đen có vòng đời phát triển từ lúc sinh ra đến khi chết đi trong khoảng 40 – 45 ngày, trải qua các giai đoạn sau: 

- Giai đoạn trứng: Trứng ruồi lính đen rất nhỏ, khi được đẻ ra trứng ấp 4 ngày nở thành ấu trùng.

Giai đoạn trứng ruồi lính đen

- Giai đoạn ấu trùng: Ấu trùng (sâu canxi) của ruồi lính đen có màu trắng đục (ban đầu) hoặc hơi vàng đục (giai đoạn sau) phát triển thành nhộng sau 15-18 ngày.

Giai đoạn ấu trùng (Sâu Canxi)

- Giai đoạn phát triển thành tiền nhộng: sau khoảng 14 ngày sâu canxi sẽ từ màu trắng chuyển thành màu nâu đen gọi là tiền nhộng, trong giai đoạn này vỏ vẫn mềm, di chuyển được, bắt đầu rời khỏi nguồn thức ăn tìm nơi cao, khô để thành nhộng. Có cơ chế tự làm sạch và có có tính kháng khuẩn, bản thân không còn vi khuẩn khi rời khỏi nguồn thức ăn.

- Giai đoạn phát triển thành kén (Nhộng): từ tiền nhộng khoảng 7 ngày sẽ phát triển thành kén (nhộng), có vỏ cứng và không di chuyển.

- Giai đoạn ruồi lính đen trưởng thành: Nhộng 10 ngày hoặc lâu hơn sẽ nở thành ruồi trưởng thành có kích thước dài khoảng 12 – 20 cm, chỉ sống 3 – 5 ngày và hoàn toàn không ăn chỉ uống nước. Ruồi lính đen đực và cái giao phối với nhau, đẻ trứng gần thức ăn ôi thiu, phân hữu cơ để ấu trùng dễ sinh sôi. Mỗi con cái đẻ khoảng 500 – 800 trứng rồi chết. 

2.2. Vai trò của ruồi lính đen trong chăn nuôi

- Xử lý chất thải hữu cơ

+ Ấu trùng (Sâu canxi) là loại sinh vật phàm ăn trong thế giới tự nhiên. Sâu canxi ăn một lượng lớn chất thải hữu cơ, từ phân vật nuôi đến thức ăn thừa, “chất thải” và chất gây ô nhiễm chuyển thành thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, giàu đạm và dinh dưỡng cho vật nuôi. Sâu canxi có thể sản xuất với số lượng lớn trong điều kiện không gian hẹp vì chúng phát triển rất nhanh. Theo các nhà khoa học sâu canxi (tiền nhộng) có tỷ lệ chất khô là 40% và chứa 42% protein.

+ Tốc độ xử lý chất thải nhanh, làm giảm lượng chất thải và đặc biệt là mùi hôi.

- Làm thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi

Sâu canxi có hàm lượng dinh dưỡng cao, với hàm lượng protein thô lên đến 28 – 48% và hàm lượng chất béo 12 – 42% (Aquafeed). Sâu canxi dạng khô chứa 42% protein và 35% chất béo, là thành phần khẩu phần thức ăn hoàn chỉnh của gà, lợn, cá da trơn.

+ Ấu trùng sống luôn luôn hoạt động điều này kích thích bản năng săn mồi tự nhiên của vật nuôi.

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0