image banner
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ GIAO BAN XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VỚI HỆ THỐNG THƯƠNG VỤ VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THÁNG 5 NĂM 2023 “Xúc tiến thương mại các mặt hàng quả vải và nhãn”

Chiều ngày 31 tháng 5 năm 2023, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2023” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Hà Nội. Hội nghị, do đồng chí Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng chủ trì Hội nghị đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới cây ăn quả vào mùa của miền Bắc (vải và nhãn) năm nay. Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cho hơn 400 đại biểu từ các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, toàn bộ hệ thống Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trưng ương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự.

Tại điểm cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuất - Phó Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có: công chức, viên chức các phòng, trạm trực thuộc Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản và đại diện lãnh đạo, công chức một số phòng, đơn vị trong Ngành: Phòng Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Chăn nuôi Thú y; Trung tâm Khuyến nông.  

Hội nghị giao ban thảo luận một số vấn đề: Thông tin về tình hình thị trường trong nước và nước ngoài về xuất khẩu vải và nhãn trong thời gian tới, các kế hoạch xúc tiến thương mại quả vải với các thị trường nước ngoài. Thông tin cập nhật về tình hình thị trường nước ngoài; một số quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu quả vải và nhãn của Việt Nam; khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Hội nghị thảo luận một số vấn đề chính theo đề nghị của Thứ trưởng đưa ra: Nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước tại địa phương; Nhiệm vụ của các tham tán viên tại nước ngoài.

Hội nghị mời một số ý kiến phát biểu của các địa phương chia sẻ:

- Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã sơ qua tình hình sản xuất giống cây ăn quả trên toàn tỉnh chia sẻ sản lượng thu hoạch vải năm 2023 trên 180.000 tấn, thời gian thu hoạch từ 25/5/2023 đến hết tháng 7/2023. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc; các thị trường tiềm năng như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, UAE, Singapor, Trung Đông, Thái Lan, Hồng Kông. Tỉnh ủy Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện cho vụ vải năm nay. Tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn:

+ Chi phí cận chuyển đường hàng không cao;

+ Chưa triển khai công nghệ bảo quản vải bằng đường biển;

+ Việc ùn tắc tại các cửa khẩu vẫn diễn ra;

+ Việc chiếu xạ tại thành phố Hà Nội để sang thị trường Mỹ còn khó khăn.

-  Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương chia sẻ vải thiều Thanh Hà đã được cấp chứng nhận bảo hộ, có chỉ dẫn địa lý vùng trồng vải. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các huyện có vùng trồng hỗ trợ nông dân để tạo ra sản phẩm có chất lượng vượt trội, an toàn tuyệt đối, đảm bảo truy xuất nguồn gốc; trồng trọt theo hướng VietGap, Globalgap,… Sản lượng thu hoạch vải năm 2023 khoảng 30.000 tấn đối với vải sớm, vải chính vụ đạt 45.000 tấn mùa vụ năm nay. Thị trường quả vải thiều Thanh Hà xuất trong năm nay là Hoa Kỳ, Australia, NewDeland. Ủy ban nhân dân tỉnh cam kết tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đến vùng trồng thu mua vải. Ông hảo cũng kiến nghị Bộ Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp, tham tán các nước đẩy mạnh xúc tiến thương mại, cập nhật thị hiếu của các quốc gia để các doanhg nghiệp trong nước có hướng đi mới trong sản xuất quả vải.

-  Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Hoa Kỳ đưa ra những nhận định về thị trường 340 triệu dân. Hiện tại trái vải Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này còn rất manh mún chưa hiệu quả. Tham tán thương vụ Hoa Kỳ cũng đã hỗ trợ đàm phán hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Bắc Giang với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

-   Ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại Malaysia đưa ra một số biện pháp hỗ trợ quả vải vào thị trường nước này: có các biện pháp tiếp thị kịp thời trên các hệ thống siêu thị; có biện pháp bảo quản phù hợp; cần xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng vì 2/3 dân số đạo hồi, họ sử dụng các sản phẩm Halal và cũng chính vì việc nhận diện thương hiệu chưa cao nên quả vải Việt Nam chưa xâm nhập sâu được vài thị trường Malaysia.

-  Xuất nhập khẩu sang thị trường quốc tế có sự đóng góp rất lớn của các tham tán các Thương vụ xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường các mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu. Các tham tán viên ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước, các doanh nghiệp tại các tỉnh như: Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Sơn La,… phát huy tốt hơn nữa công tác xúc tiến thương mại nhất là đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các loại cây ăn quả như vải, nhãn trong thời gian tới. Nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, góp phần vào các hoạt động của Bộ Công Thương đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cùng thực hiện./.

Một số hình ảnh hội nghị và điểm cầu thành phố Hải Phòng:

anh tin bai
anh tin bai

Tin Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản Hải Phòng

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0